Hướng dẫn làm đăng ký thường trú, tạm trú quận Hà Đông

Thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú quận Hà Đông gồm những giấy tờ gì? Đăng ký thường trú, tạm trú quận Hà Đông ở đâu? Hãy cùng xemnha.vn giải đáp những câu hỏi trên ngay trong bài viết dưới đây!


Khái niệm thường trú, tạm trú 


Thường trú và tạm trú là những cụm từ được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này vẫn thường xuyên diễn ra, dẫn đến những khó khăn trong việc đăng ký và thực hành các thủ tục pháp lý. 


Hướng dẫn làm đăng ký thường trú quận Hà Đông



Theo luật pháp Việt Nam quy định, thường trú để chỉ việc công dân sinh sống ổn định tại một khu vực ổn định trong thời gian dài, có xác nhận của cơ quan chính quyền. 


Còn tạm trú là nơi sinh sống nhất định của một công dân trong thời gian ngắn, không mang tính thường xuyên ngoài thường trú, có xác nhận bởi cơ quan chính quyền. 


Rủi ro khi không tiến hành đăng ký thường trú, tạm trú 


Theo Luật Cư trú 2020, Điều 27, khoản 1, nếu công dân trong thời hạn 30 ngày tính từ thời điểm sinh sống tại nơi ở mới, không tiến hành đăng ký tạm trú, thường trú sẽ phải chịu mức phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng. 


Đây là quyền và nghĩa vụ hợp pháp của công dân. Việc đăng ký thường trú, tạm trú không chỉ để thông báo chi tiết việc di chuyển chỗ ở cho công an địa phương, mà còn liên quan trực tiếp đến rất nhiều thủ tục pháp lý cần triển khai. 


Đặc biệt, trong trường hợp trốn tránh đăng ký, công dân rất có thể bị đối tượng xấu giả mạo thông tin, hoặc khi có mâu thuẫn, tranh chấp tại nơi sinh sống, công an sẽ không thể tiến hành xác minh và bảo vệ quyền lợi công dân địa phương do chưa có dấu xác nhận nơi ở. 


Thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú tại quận Hà Đông cần những bước nào? 


Giấy tờ cần thiết để đăng ký tạm trú: 


  • Tờ khai thông tin thay đổi cư trú (cần có chữ ký xác nhận của bố mẹ đối với người đăng ký tạm trú chưa thành niên) 

  • Tài liệu, giấy tờ chứng minh nơi ở không vi phạm pháp luật, có thể cung cấp các loại như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê - mua - nhận nhà, giấy phép xây dựng nhà,....


Giấy tờ cần thiết khi đăng ký thường trú: 


  • Bản khai nhân khẩu 

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu 

  • Giấy chuyển hộ khẩu 

  • Tài liệu, giấy tờ chứng minh nơi ở không vi phạm pháp luật

  • Tài liệu, giấy tờ chứng minh thuộc một trong các điều kiện đăng ký thường trú tại quận Hà Đông. Cụ thể: 

  • Có thời gian tạm trú liên tục tại nội thành trong ít nhất 3 năm 

  • Đã sở hữu hoặc thuê nhà nội thành, nếu thuê người đăng ký cần cung cấp giấy tờ chứng minh nơi thuê có đăng ký kinh doanh nhà ở, diện tích nhà thuê tối thiểu 15m2/người 

  • Ngoài ra, trong trường hợp người ngoại tỉnh kết hôn và chuyển về ở với người có nơi cư trú là thành phố trực thuộc trung ương vẫn có thể tiến hành nhập khẩu và đăng ký thường trú. 


3 bước đăng ký thường trú, tạm trú tại quận Hà Đông


Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ


Số lượng hồ sơ là 1 bộ, gồm toàn bộ các giấy tờ đã quy định về yêu cầu đăng ký thường trú, tạm trú tại quận Hà Đông. Các giấy tờ đều phải còn hạn và có dấu công chứng đối với bản sao. 


Bước 2: Nộp hồ sơ


Công dân sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, sẽ tiến hành nộp tại Công an quận Hà Đông. Nếu được thông qua, công an sẽ viết giấy biên nhận trong đó ghi rõ ngày trả hồ sơ. Nếu hồ sơ không được thông qua, cán bộ có thẩm quyền sẽ hướng dẫn chi tiết quy trình bổ sung hoặc có giấy giải trình cụ thể, nêu rõ lý do không tiếp nhận. Thời gian giải quyết hồ sơ tối đa 15 ngày. 


Bước 3: Nhận kết quả


Công dân sau khi hoàn thành nộp sẽ căn cứ theo đúng ngày ghi trên giấy biên nhận để tiến hành nộp phí và nhận sổ. Đối với hồ sơ không được tiếp nhận, công dân nhận lại toàn bộ giấy tờ đã nộp kèm sổ theo dõi giải quyết, văn bản giải trình. 

Nếu bạn chưa có nhà ở hãy tìm hiểu mua hoặc bán nhà đất quận Hà Đông


Tóm lại, thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú quận Hà Đông chỉ bao gồm 3 bước cơ bản và sẽ được thực hiện tại UBND quận. Vì vậy, nếu có nhu cầu định cự lâu dài tại đây, hãy nhanh chóng hoàn thành thủ tục trên để được chính thức hợp pháp trở thành cư quân quận nhé!

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

0 nhận xét:

TIN TỨC DỰ ÁN